ยินดีที่แวะมาเยี่ยม web blog ทักษะการจัดการความรู้ (KM) ทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญและจำเป็นสำหรับผู้เรียนศตวรรษที่ 21 วิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม ขอบคุณคุณครูชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา และเพื่อนๆ ที่แนะนำให้คำปรึกษา


ครูเกษียณอายุราชการ2558
ข่าวสารทั่วไป
24โดย : admin
24/ส.ค./2558
2 stars ( 2 / 12 )
ประกาศผลการสอบวัดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ SPK SCIENCE TEST ครั้งที่ 4 ( 2171 / )
ประกาศผลสอบวัดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ SPK SCIENCE TEST ครั้งที่ 4 อ่านต่อ....
12โดย : admin
12/ส.ค./2558
4.5 stars ( 4.5 / 9 )
ค้นหารายชื่อนักเรียน ( 540 / )
ค้นหาชื่อนักเรียน อ่านต่อ....
ภาพกิจกรรมใหม่ล่าสุด
ข่าวการศึกษา
ข่าวครูบ้านนอก

กระดานถามตอบ


หัวข้อ (อ่าน/ตอบ)
โดย
วันที่
00004 : แนะแนวฟรี เทคนิคเรียนเก่งและสอบติวโควตา มข. (158/0)
BELL THEACT
1 ก.ย. 2558 : 00:18
00003 : จากผู้พัฒนาเว็บไซต์ รูปภาพ (241/0)
admin
23 ก.ค. 2558 : 16:11

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

1การจัดการศึกษาและดูแลเด็ก เยาวชน Gen Z


การจัดการศึกษาและดูแลเด็ก เยาวชน Gen Z


........ผู้ที่เกิดหลังปี 1994 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มมีเวิร์ลไวด์เว็บ อินเทอร์เน็ตเบ่งบูม ข้อมูลดิจิทัล เข้ามาแทน (substitute) กระดาษและหนังสือ ........ก่อให้เกิดแหล่งความรู้เก็บสะสมบนคลาวด์ Cloud มากมายมหาศาล-----------------------------------------------------------........ผู้ที่เกิดในยุคนี้ จึงเรียกว่า ดิจิทัลเนทีฟ Digital native หรือ Gen Z เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการใช้ดิจิทัลได้เอง โดยไม่ต้องมีใครสอน ........ผูกพันและถนัดในการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ ทั้งแท็บเบล็ต สมาร์ทโฟน มีอากู๋เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว มีเพื่อนผ่านทางเครือข่ายสังคม
-----------------------------------------------------------
........ลักษณะเด่นของพวก Gen Z คุ้นเคยกับการใช้งานแบบมัลติทาสก์ เพราะต้องเปิดหลายๆ วินโดว์ในการทำงาน
........ทำงานหลายอย่างเวลาเดียวกันได้ มีการสื่อสารออนไลน์ และเครือข่ายสังคม สื่ออารมณ์ด้วยตัวหนังสือ อีโมติคอนและสติกเกอร์
........มีการอวตารเป็นอาวาร์ตาร์ได้หลายตัว ไม่ชอบจดจำ แต่เก็บความจำไว้บนคลาวด์ มีจินตภาพดี ไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือลงรายละเอียด
........มีความอดทนต่ำ รอคอยอะไรนานไม่ได้ สมาธิสั้น ฯลฯ
-----------------------------------------------------------
........การจัดการเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ครูใช้วิธีการสอนแบบเดิม แบบเล็กเชอร์ไม่ได้ผล
........กระบวนการต้องจัดให้ลงมือทำ และเรียนรู้แบบย้อนทาง ต้องให้แอกตีฟ และเรียนตามความสนใจให้มากขึ้น
........เป้าหมายของการเรียนรู้ มิใช่ตัวความรู้อีกต่อไป เพราะตัวความรู้นั้นมีมายมายมหาศาล เกินกว่าที่จะสอนให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้
........นักเรียนในยุคใหม่ มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเอง(จากก้อนเมฆ)
-----------------------------------------------------------
........เดิมเป็นการศึกษาแบบทางเดียว one-way learning เพื่อตอบสนอง manufacturing-based economy
........จัดการศึกษาแบบ mass มาสู่ยุค digital technology ยุคออนไลน์ interactive environment
........การเรียนรู้จาก Cloud knowledge ตอบสนอง Digital economy โดยเปลี่ยนผ่านการเรียนแบบ Work sheets, passive learning and lecture-based teaching ไปสู่ Active learning
........เป็นการศึกษาผ่านระบบเปิด open มากขึ้น
-----------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------........ลักษณะเด่นของพวก Gen Z คุ้นเคยกับการใช้งานแบบมัลติทาสก์ เพราะต้องเปิดหลายๆ วินโดว์ในการทำงาน ........ทำงานหลายอย่างเวลาเดียวกันได้ มีการสื่อสารออนไลน์ และเครือข่ายสังคม สื่ออารมณ์ด้วยตัวหนังสือ อีโมติคอนและสติกเกอร์ ........มีการอวตารเป็นอาวาร์ตาร์ได้หลายตัว ไม่ชอบจดจำ แต่เก็บความจำไว้บนคลาวด์ มีจินตภาพดี ไม่ชอบอ่านหนังสือ หรือลงรายละเอียด ........มีความอดทนต่ำ รอคอยอะไรนานไม่ได้ สมาธิสั้น ฯลฯ-----------------------------------------------------------........การจัดการเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ครูใช้วิธีการสอนแบบเดิม แบบเล็กเชอร์ไม่ได้ผล ........กระบวนการต้องจัดให้ลงมือทำ และเรียนรู้แบบย้อนทาง ต้องให้แอกตีฟ และเรียนตามความสนใจให้มากขึ้น ........เป้าหมายของการเรียนรู้ มิใช่ตัวความรู้อีกต่อไป เพราะตัวความรู้นั้นมีมายมายมหาศาล เกินกว่าที่จะสอนให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้ ........นักเรียนในยุคใหม่ มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเอง(จากก้อนเมฆ)-----------------------------------------------------------........เดิมเป็นการศึกษาแบบทางเดียว one-way learning เพื่อตอบสนอง manufacturing-based economy ........จัดการศึกษาแบบ mass มาสู่ยุค digital technology ยุคออนไลน์ interactive environment ........การเรียนรู้จาก Cloud knowledge ตอบสนอง Digital economy โดยเปลี่ยนผ่านการเรียนแบบ Work sheets, passive learning and lecture-based teaching ไปสู่ Active learning ........เป็นการศึกษาผ่านระบบเปิด open มากขึ้น-----------------------------------------------------------รายการหน้าเว็บย่อย
ชุดการเรียน1.การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
พัฒนาการทางประวัติศาสตร์1.ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ของทวีปยุโรป2.ทวีปอเมริกาเหนือ3.ทวีปอเมริกาใต้4.ทวีปแอฟริกา5.ทวีปออสเตรเลียมาตรฐานและตัวชี้วัด
วีดีโอพัฒนาการสมัยรัตนโกสินทร์พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 01พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 02พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 03พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 04พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 05พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 06พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 07พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 08พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 09พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 10พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 11พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 12พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 13พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 14พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 15พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 16พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 17พัฒนาการ รัตนโกสินทร์ ตอนที่ 18
ศึกษาประวัติศาสตร์1.วิธีการทางประวัติศาสตร์2.ขั้นตอนวิธีการทางประวัติศาสตร์3.หลักฐานทางประวัติศาสตร์4.ประเภทหลักฐานประวัติศาสตร์5.ช่วงเวลา ศักราช6.การแบ่งยุคสมัยประวัติศาสตร์7.การแบ่งยุคสมัยประวัติศาสตร์แบบสากล8.การแบ่งยุคสมัยประวัติศาสตร์ไทย9.วีดีโอ การนับศักราช การแบ่งยุคสมัย หลักฐานทางประวิติศาสตร์
สมัยกรุงธนบุรี1.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พ.ศ. 2310 – 23252.พระราชประวัติ3.การปกครอง4.เศรษฐกิจ5.ศาสนา6.ชนชั้นทางสังคม7.กวีและวรรณกรรม8.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
รัชกาลที่ 11.พระราชประวัติ2.การสร้างราชธานี3.การปกครอง4.เศรษฐกิจ5.ด้านศาสนา6.การฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณี7.กวีและวรรณกรรม8.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ9.วีดีโอ รัชกาลที่ 1
รัชกาลที่ 21.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.ด้านเศรษฐกิจ4.ด้านศาสนา5.ศิลปวัฒนธรรม6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
รัชกาลที่ 31.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.ศิลปกรรม-วัฒนธรรม6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ8.อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตก9. ตำราฤาษีดัดตน9. ตำราฤาษีดัดตน
รัชกาลที่ 41.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.การฟื้นฟูขนบธรรมเนียม6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
รัชกาลที่ 51.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.ด้านศิลปและวัฒนธรรม6.ชนชั้นทางสังคม7.กวีและวรรณกรรม8.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
รัชกาลที่ 61.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.ด้านศิลปวัฒนธรรม6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
รัชกาลที่ 71.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.สังคม-การศึกษา6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
รัชกาลที่ 81.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.การฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณี6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ
รัชกาลที่ 91.พระราชประวัติ2.การปกครอง3.เศรษฐกิจ4.ศาสนา5.การฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณี6.กวีและวรรณกรรม7.ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น